IN TEM TRUY XUẤT NGUỒN GỐC HÀNG HÓA, SẢN PHẨM HIỆU QUẢ

Để người dùng có thể tin tưởng và an tâm hơn trong việc mua sắm thì hiện nay phần lớn các sản phẩm, hàng hóa trước khi được bày bán đều sẽ được đính kèm cho những tem truy xuất nguồn gốc. Vậy theo bạn, tem truy xuất nguồn gốc là gì? Lợi ích của việc ứng dụng tem truy xuất? Đâu là quy định và quy trình đăng ký tem truy xuất mà bạn cần biết? Câu trả lời sẽ được giải đáp cụ thể ngay tại bài chia sẻ này, xem ngay nào!

Tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa là gì?

Tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa là tem nhãn giúp người tiêu dùng truy xuất và tìm hiểu thông tin nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm mà họ muốn mua hoặc đã mua. 

Trên tem truy xuất nguồn gốc sẽ thể hiện những thông tin về sản phầm, hàng hoá từ nguồn gốc sản xuất, nơi chế biến tới phân phối, tiêu thụ. Các thông tin này sẽ được mã hoá dưới dạng mã vạch, cụ thể là mã vạch Qr code trên tem truy xuất. Và khi mua hàng, để nắm bắt được những thông tin về sản phẩm cần mua, khách hàng chỉ cần thực hiện bước quét mã đơn giản thông qua smartphone là được.

Tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa sản phẩm vinpos

Tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Lợi ích mà tem truy xuất nguồn gốc mang lại

Trên thực tế, tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa đem lại nhiều lợi ích đặc biệt không chỉ cho mỗi người mua hàng mà còn cho cả nhà bán hàng, nhà nước và xã hội. Cụ thể là:

- Đối với người mua hàng: 

+ Có thể dễ dàng tra cứu thông tin sản phẩm chỉ thông qua bước quét mã vạch đơn giản bằng điện thoại.

+ Thông qua những thông tin cung cấp có thể dễ dàng nhận biết được sản phẩm mình muốn mua có nguồn gốc thế nào, nhà sản xuất, nhà phân phối là ai.

+ Loại bỏ tối đa nỗi lo khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

+ Bảo vệ được quyền lợi mua hàng cũng như tiết kiệm được chi phí đầu tư khi mua đúng sản phẩm chất lượng.

- Đối với nhà bán hàng:

+ Hạn chế việc nhập trúng những lô sản phẩm hàng giả, không rõ ràng nguồn gốc nhằm bảo vệ được thương hiệu của mình.

+ Giúp quản lý sản phẩm và chất lượng sản phẩm dễ dàng hơn.

+ Với những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh cũng như lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu sản phẩm.

+ Ngoài ra còn hỗ trợ trong việc gia tăng hình ảnh thương hiệu, cửa hàng trong tâm trí người tiêu dùng.

- Đối với nhà nước và xã hội:

+ Kiểm soát cũng như truy xuất nhanh chóng, chính xác các đơn vị hiện đang kinh doanh hàng giả, hàng nhái.

+ Hỗ trợ các cơ quan nhà nước, chính quyền trong quá trình quản lý những sản phẩm do các đơn vị cung cấp.

+ Giúp bảo vệ quyền lợi kinh doanh cũng như mua hàng cho cả nhà bán hàng lẫn người mua hàng.

+ Trong trường có sự cố không may xảy ra, việc truy lại nhà sản xuất, nhà phân phối để xử lý trách nhiệm cũng đơn giản hơn.

Cấu tạo của tem truy xuất nguồn gốc

    - Về nội dung thông tin được in

Với một tem truy xuất sản phẩm, hàng hóa hoàn chỉnh thường sẽ được in đầy đủ những thông tin cơ bản sau:

- Mã vạch QR code: Ký hiệu được dùng để mã hóa mọi thông tin liên quan đến sản phẩm. Hoặc mã hóa đường link (URL) để người dùng có thể truy cập, xem trực tiếp thông tin về sản phẩm được dán tem.

- Tên sản phẩm.

- Kiểu đóng gói: Mô tả rõ ràng về số lượng và trọng lượng sản phẩm

- Ngày đóng gói.

- Nước xuất xứ 

- Có thể thêm những thông tin khác nữa như số lô hàng, tên, địa chỉ nhà sản xuất, nhà phân phối,... tùy thuộc vào kích cỡ tem nhãn.

    - Về chất liệu tem 

Chất liệu chính để tạo ra tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm phần lớn đều là decal mà thông thường decal sẽ được cấu tạo gồm 4 lớp, đó là: Lớp mặt, lớp keo, lớp chống dính, lớp đế. Nhờ những lớp này mà decal được bế ra có độ dày dặn nhất định.

Vì được trang bị sẵn cho lớp keo ở phía dưới lớp mặt nên khi in ấn xong bạn chỉ cần lột ngay lớp đế là có thể thực hiện việc dán nhanh các tem truy xuất lên trực tiếp sản phẩm mà không cần phải thực hiện thêm bất kỳ thao tác thủ công nào khác.

3 loại decal được lựa chọn in ấn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm gồm:

+ Decal cảm nhiệt: In không dùng mực bởi cấu tạo decal đặc biệt nhạy cảm với nhiệt độ, gặp độ nóng từ đầu in của máy in tem sẽ tạo nên thông tin cần thiết. Loại decal này sẽ thích hợp cho in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm ngắn ngày, cụ thể hơn là chỉ trong vài ngày.

+ Decal giấy: Là sự lựa chọn được ứng dụng phổ biến nhất. Thường được lựa chọn kết hợp cùng mực in wax. Giúp doanh nghiệp có được chiếc tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa lưu giữ thông tin trên tem lâu hơn decal cảm nhiệt và còn có chi phí đầu tư tiết kiệm.

+ Decal PVC: Loại decal này sẽ có chi phí đầu tư cao hơn decal giấy và decal nhiệt nhưng với đặc tính xé không rách, không bị thấm nước nên rất thích hợp cho in tem truy xuất nguồn gốc dán trên các mặt hàng thủy hải sản, hàng đông lạnh.

>>> Để được tư vấn lựa chọn decal in tem truy xuất cụ thể hơn, hãy liên hệ cùng chúng tôi qua Hotline 0906645569.

2 loại tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa phổ dụng

    - Tem truy xuất nguồn gốc mã vạch

Để dễ hiểu thì tem truy xuất nguồn gốc mã vạch chính loại tem truy xuất sử dụng đến mã số mã vạch. Và loại mã vạch thường dùng nhất là QR code vì mã này sẽ giúp mã hóa được nhiều dữ liệu hơn loại mã vạch 1D. Với mã QR, doanh nghiệp có thể mã hóa nguồn gốc hàng hóa trực tiếp vào trong mã vạch này hoặc mã hóa đường link dẫn đến trang web cho người dùng xem về nguồn gốc.

Ngoài việc mã hóa nhiều thông tin cùng đường link thì tem truy xuất nguồn gốc mã vạch Qr code còn có tính bảo mật cao.

Để quét nhanh, chính xác những mã vạch Qr code này bạn có thể sử dụng đến điện thoại thông minh hoặc các thiết bị quét mã chuyên nghiệp.

>>> Tìm hiểu thêm về mã QR code, tại đây: Qr code là gì? Đặc điểm, ưu điểm, ứng dụng, cách tạo và quét

Tem truy xuất nguồn gốc mã vạch vinpos

Tem truy xuất nguồn gốc mã vạch

    - Tem truy xuất SMS

Tem truy xuất SMS là loại tem có chứa các ký tự hoặc dữ liệu mã số, xuất hiện dưới dạng thẻ cào. Các thông tin in trên tem gồm: Mã an ninh (một dãy số ký tự in trên tem được phủ bởi lớp tráng bạc), hướng dẫn cách thức nhắn tin và tổng đài hỗ trợ.

Để có mã truy xuất bạn cần cào lớp tráng bạc trên tem rồi lấy mã đó gửi qua tổng đài theo cú pháp đã được hướng dẫn, sau đó các thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa sẽ được gửi đến điện thoại của bạn từ chính nhà sản xuất.

Tem truy xuất nguồn gốc SMS vinpos

Tem truy xuất SMS

*** Nhìn chung, so với tem truy xuất nguồn gốc mã vạch thì với tem truy xuất SMS lại ít được người dùng lựa chọn. Vì loại tem này khá là bất tiện trong việc gửi tin nhắn, vừa tốn thời gian vừa tốn tiền. Điều mà không một khách hàng nào mong muốn.

Quy định về tem truy xuất nguồn gốc

Sau đây sẽ là 4 quy định về tem truy xuất nguồn gốc bạn cần phải biết đến khi ứng dụng tem truy xuất vào cửa hàng mình, đó là:

- Quy định về kích thước, chất liệu, hình dáng tem truy xuất nguồn gốc:

+  Về kích thước: Quy định tem truy xuất cần có kích thước tối thiểu: cao 1,2cm x ngang 2,5cm; kích thước thông dụng phổ biến nhất là cao 1,5cm x ngang 3cm. Tuy nhiên, với những sản phẩm, hàng hóa được đóng gói với kích thước lớn hơn thì đơn vị kinh doanh của bạn hoàn toàn có thể đặt in tem truy xuất với kích thước mong muốn, miễn là đảm bảo hài hòa với sản phẩm, dễ đọc, dễ check.

+ Về hình dáng: Hiện nay, chưa có quy định nào về hình dáng tem cả, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như mặt hàng kinh doanh của bạn mà có thể đưa ra hình dạng thích hợp như hình chữ nhật hoặc tem hình vuông, tròn, elip,.. trong đó, tem hình chữ nhật được ứng dụng và lựa chọn rộng rãi, phổ biến nhất.

+ Về chất liệu tem nhãn: Tương tự như trên, đối với tem truy xuất nguồn gốc cũng không có sự ràng buộc về chất liệu. Và hiện nay có 2 chất liệu được sử dụng nhiều nhất để làm tem truy xuất đó là decal giấydecal nhựa PVC. Với điều kiện thường, ít tiếp xúc với nước thì decal là sự lựa chọn vừa hiệu quả vừa tiết kiệm. Còn về những mặt hàng được bảo quản ở những nơi có độ ẩm cao thì nên sử dụng decal PVC để đảm bảo được độ bền chắc.

- Quy định về các thông tin trên tem truy xuất nguồn gốc:

Một tem truy xuất nguồn gốc đạt chuẩn yêu cầu theo quy định cần phải có đầy đủ những thông tin sau:

+ Tên sản phẩm

+ Số lô sản xuất sản phẩm, hàng hóa

+ Số lượng sản phẩm

+ Nguồn gốc sản phẩm

+ Ngày sản xuất/ Hạn sử dụng

+ Mã nhận diện sản phẩm (nếu có)

+ Nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến sản phẩm

+ Bao bì, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm dùng để bao gói lô sản phẩm thực phẩm

- Quy định về thủ tục đăng ký tem truy xuất nguồn gốc

Các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp không có quyền in tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm tùy ý mà cần phải tuân thủ các thủ tục đăng ký theo quy định pháp luật. Cụ thể hơn thì hãy tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

- Quy định quản lý về tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Gần đây nhất là vào ngày 21/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 13/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008, Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định số 86/2012/NĐ-CP ngày 19/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Đo lường.

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về những quy định này để có thể thực hiện đúng chỉ thị của chính phủ trong công tác ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa sao cho đúng cũng như ứng dụng tem sao cho chính xác, hợp lệ.

Quy trình đăng ký tem truy xuất nguồn gốc

Vì cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật vì thế quy trình đăng ký tem truy xuất nguồn gốc khá là quan trọng. Do thế, để tránh sai sót thì sau đây là 4 bước đăng ký đơn giản dành cho bạn, đó là:

- Bước 1: Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa sẽ lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp phù hợp, rồi liên hệ trao đổi. Sau đó, đơn vị cung cấp giải pháp tiến hành gửi tờ đơn đăng ký cho doanh nghiệp.

- Bước 2: Doanh nghiệp sẽ điền đầy đủ vào đơn đăng ký với các nội dung về sản phẩm như: tên sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, ngày sản xuất – hạn sử dụng, các giấy kiểm định chứng nhận chất lượng sản phẩm, số lô sản xuất, quy trình sản xuất…

- Bước 3: Đơn vị cung cấp giải pháp tiến hành thu thập thông tin, kiểm tra đối chứng, nếu đúng hết thì bên giải pháp sẽ cung cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho doanh nghiệp. Đơn vị cung cấp giải pháp tiếp đến tiến hành bàn giao phần mềm truy xuất và hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng cách đăng nhập, kích hoạt tem.

- Bước 4: Doanh nghiệp sẽ tìm cách tạo ra tem truy xuất với số lượng lớn và dán lên sản phẩm, mặt hàng của mình rồi đem phân phối ra thị trường.

Cách làm tem truy xuất nguồn gốc

Sau khi đã thực hiện xong quy trình đăng ký thì công việc tiếp theo mà doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của bạn cần làm đó là tạo ra tem truy xuất với số lượng lớn. Và cách làm tem truy xuất nguồn gốc hiệu quả nhất cũng như đem lại nhiều lợi ích nhất chính mua máy in tem. Kèm với thiết bị in thì bạn còn phải chọn mua cả decal in temmực in phù hợp. Khi đã có đầy đủ các công cụ thì doanh nghiệp của bạn đã có thể chủ động trong việc in tem với các nội dung và thông tin như đã đăng ký, đúng quy định

Cách làm tem truy xuất nguồn gốc vinpos

Cách làm tem truy xuất nguồn gốc

>>> Để chi tiết hơn về cách chọn máy in tem, decal in tem mực in thì hãy nhanh tay liên hệ qua Hotline 0906 645 569 để nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên.

Với bài viết này, Vinpos đã chia sẻ gần như đầy đủ những thông tin liên quan đến tem truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm. Nếu như doanh nghiệp của bạn vẫn còn điều gì thắc mắc hoặc muốn tư vấn kỹ hơn về cách in ấn hiệu quả loại tem truy xuất này thì có thể liên hệ trực tiếp đến Hotline 0906 645 569 để nhận hỗ trợ từ nhân viên chúng tôi.

VINPOS VIỆT NAM - VINPOS.VN
Địa chỉ: Tòa nhà Gia Cát, 316 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline:
0906 645 569
Email: sales@vinpos.vn
Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại website: https://vinpos.vn/ 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn