QR CODE LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM, ƯU ĐIỂM, ỨNG DỤNG, CÁCH TẠO VÀ QUÉT.

Khi nhắc đến mã vạch QR code thì hầu như ai cũng mường tượng ra được đó là loại mã vạch gì. Tuy nhiên, để mà hiểu chi tiết về loại mã vạch này thì chắc chắn rất ít người biết đến. Vì thế, thông qua bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản nhất về QR code như đặc điểm, ưu điểm, ứng dụng, cách tạo và quét mã. 

Mã vạch QR code là gì?

QR code là một loại mã vạch 2 chiều (2D), mã vạch ma trận,... Đây là dạng mã vạch tiên tiến nhất hiện nay, giúp nâng cấp, cải tiến mật độ mã hóa thông tin của mã vạch lên tầm cao mới. QR Code được tạo nên từ những ký tự hình học gồm các ô vuông lớn nhỏ đan xen với nhau tạo thành hình ảnh không gian nhất định. Và bên trong mã Qr có thể chứa những thông tin như URL, thời gian, địa điểm của sự kiện, mô tả, giới thiệu một sản phẩm nào đó,...

QR code cho phép dễ dàng mã hóa các dữ liệu của MECARD bao gồm số điện thoại và URL web. Biểu tượng này có thể chịu được thiệt hại mà không gây mất dữ liệu.

Ban đầu khi vừa được ra đời, QR code được dùng chủ yếu để theo dõi các bộ phận trong sản xuất xe hơi. Nhưng hiện nay, mã vạch này lại được phủ rộng ở những bộ phận khác với những chức năng khác nhau như dùng trong quản lý kiểm kê ở nhiều ngành khác nhau, dùng để khai báo y tế, dùng để quét mã nhận diện, thanh toán online…

Có thể bạn chưa biết như QR trong QR code là viết tắt của cụm từ "Quick Response". Đại diện cho khả năng đáp ứng, xử lý nhanh của loại mã vạch này. Vừa mã hóa được nhiều dữ liệu, vừa cho phép giải mã ở tốc độ cao.

qr code vinpos

QR code 

Lịch sử ra đời của mã QR code

Denso Wave chính là người đã phát minh ra hệ thống mã QR vào năm 1994. Mục đích chính cho việc cho ra mắt mã vạch này chính là để theo dõi xe cộ trong quá trình sản xuất. Được thiết kế để cho phép quét các bộ phận với tốc độ cao. Mặc dù những ứng dụng ban đầu chỉ là để theo dõi các bộ phận của xe nhưng hiện nay mã QR được ứng dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau bao gồm cả các ứng dụng theo dõi thương mại và ứng dụng hướng tới sự tiện lợi cho những người sử dụng điện thoại di động. Mã QR có thể được sử dụng để hiển thị chữ cho người sử dụng, để thêm danh thiếp vCard vào thiết bị của người sử dụng, để mở URL, để viết email hay tin nhắn, thậm chí thanh toán điện tử một cách nhanh chóng, đặc biệt ở Trung Quốc khi hầu như mọi người đều sử dụng thanh toán qua QR. 

Người sử dụng có thể tạo và in mã QR của riêng họ cho những người khác quét và sử dụng để ghé thăm một trong các trang phải trả tiền và miễn phí thông qua mã QR.

Mã vạch QR code cũng hiệu đang là loại mã vạch 2D được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Khả năng lưu trữ dữ liệu của QR code

Vượt bật hơn hẳn khi so sánh với mã vạch 1D, ở QR code đem đến cho người dùng khả năng lưu trữ dữ liệu thông tin cực tốt, cụ thể là:

- Số đơn thuần: Tối đa 7.089 ký tự

- Số và chữ cái: Tối đa 4.296 ký tự

- Số nhị phân (8 bit): Tối đa 2.953 byte

- Kanji/Kana: Tối đa 1.817 ký tự

Điều này cho thấy, lượng thông tin truyền tải đến khách hàng bởi QR code sẽ nhiều hơn và đem đến sự hỗ trợ tốt hơn. Đặc biệt thích hợp cho những doanh nghiệp kinh doanh muốn gửi thông điệp đến khách hàng của mình.

Đôi nét về Micro QR Code 

Micro QR Code chính là phiên bản thu nhỏ của mã QR tiêu chuẩn. Mã vạch này thường sẽ đem lại ít tính năng hơn cũng như khả năng lưu trữ dữ liệu ít hơn hẳn so với mã QR code. Số lượng dữ liệu có thể được lưu trữ trong Micro QR Code chỉ tối đa là 35 chữ số.

Nếu mã QR yêu cầu ít nhất một lề rộng bốn mô-đun xung quanh một biểu tượng thì ở Micro QR code thì chỉ cần một lề rộng hai mô-đun là đủ. Cấu hình này của Micro QR Code cho phép in ở những bản thiết kế nhỏ hơn QR Code.

Mã vạch này đem đến cho bạn 4 biến thể khác nhau đó là M1, M2, M3, M4. Để cụ thể hóa 4 biến thể này thì sau đây sẽ là bảng dung lượng dữ liệu tối đa cho mỗi phiên bản mã vạch Micro QR.

Điểm nổi bật của QR code so với mã vạch truyền thống

Được đánh giá là mã vạch tiên tiến nhất hiện nay, QR code vốn đang sở hữu khá nhiều những ưu điểm nổi bật hơn hẳn so với mã vạch truyền thống, đó là:

Khả năng lưu trữ thông tin

Nếu mã vạch truyền thống chỉ có thể mã hóa và lưu trữ được 20 ký tự số thì ngược lại ở QR code có phần nổi bật đáng kể hơn khi có thể lưu trữ thông tin cực tốt với 7.089 ký tự số và 4.296 ký tự chữ số.

>>> Có thể bạn quan tâm: So sánh sự khác biệt giữa mã vạch 1D và 2D

Độ đẹp mắt

Ở đây được chúng tôi xét trên phương diện kích thước. Vì QR Code được đánh giá là khá nhỏ gọn, chiếm ít không gian hơn rất nhiều so với mã vạch truyền thống. Và với mã vạch này bạn có thể tùy chọn co giãn hoặc thu nhỏ theo 2 chiều nhưng không bị biến dạng nên khi in ấn trên các sản phẩm hoặc danh thiếp bạn có thể tùy chọn kích thước để có sự tương thích nhằm gia tăng được độ đẹp mắt hơn.

Truy vấn thông tin sản phẩm và giao dịch online nhanh chóng

Những mã vạch QR code thường được in ấn trực tiếp trên bao bì nhằm để người mua có thể thực hiện quét mã và truy xuất thông tin về sản phẩm như nơi sản xuất, loại sản phẩm, thành phần sản phẩm,... một cách nhanh chóng nhất. Không chỉ thế, ngày nay mã QR code còn được ứng dụng để hỗ trợ cho việc thanh toán online vừa tiện lợi vừa đảm bảo được tính an toàn cao.

Trao đổi nhanh thông tin liên lạc

Nếu nói về tính hiện đại thì chính ưu điểm này cho thấy được sự hiện đại, tiên tiến vượt bậc của Qr code khi áp dụng vào trao đổi thông tin liên lạc. Bạn chỉ cần quét mã là mọi thông tin liên hệ đều được thể hiện rõ ràng. Chẳng hạn như bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm bạn bè trên các mạng xã hội như Zalo,.. một cách nhanh chóng chỉ thông qua mã QR mà các nhà phát triển nền tảng đó cung cấp cho bạn.

Cách quét mã QR code

Không như những mã vạch 1D, đối với mã qr code bạn có thể thực hiện việc quét mã trên nhiều cách khác nhau, cự thể là:
   - Quét mã QR code bằng app Zalo

Vào ứng dụng Zalo trên điện thoại => Thêm => Biểu tượng mã QR => Quét mã.

Hoặc đối với một số dòng điện thoại hiện đại hơn, để thao tác đơn giản, bạn có thể nhấn giữ biểu tượng ứng dụng trên màn hình => sau đó nó sẽ hiện ra mực lựa chọn, lúc đó bạn chỉ cần chọn quét mã QR là được.

Quét mã QR code bằng app Zalo vinpos

Quét mã QR code bằng app Zalo

   - Quét mã QR code bằng camera điện thoại Iphone

Để thực hiện việc quét mã QR code bằng camera điện thoại Iphone  thì bạn thực hiện những điều sau:
Mở camera iPhone => Quay máy ảnh vào mã QR và tiến hành quét mã QR => Khi đó, mọi thông tin chứa trong mã vạch sẽ hiển thị trên màn hình của bạn sau khi quét.

Quét mã QR code bằng camera điện thoại Iphone ios vinpos

Quét mã QR code bằng camera điện thoại Iphone

   - Quét mã QR code bằng Google Lens trên điện thoại Android

Google Lens là tính năng quét mã QR nổi bật cho Android, hiện nay tính năng này đều được tích hợp sẵn vào trong máy ảnh. Để có thể quét mã QR bạn thực hiện các thao tác sau:

Mở Máy ảnh trên điện thoại => Chọn biểu tượng nhỏ nằm ở góc dưới bên trái màn hình (như ảnh). Màn hình sẽ hiển thị như một máy quét, sau khi quét mã QR bạn có thể nhấp xem nội dung của mã đó.

***Lưu ý: Với mỗi dòng điện thoại khác nhau có thể vị trí của ký hiệu Google Lens cũng không giống nhau.

Quét mã QR code bằng Google Lens trên điện thoại Android vinpos

Quét mã QR code bằng Google Lens trên điện thoại Android

   - Quét mã QR code bằng máy quét mã vạch 2D 

Và để chuyên nghiệp hơn trong quá trình quét mã thì việc sử dụng máy đọc mã vạch 2D để giải mã tức thì những mã vạch Qr code cũng là một trong những cách làm hiệu quả hiện nay. Với thiết bị này bạn chỉ cần thực hiện vài bước như sau:

Đảm bảo máy đã kết nối được với máy chủ => Bạn có thực hiện ngay việc quét mã bằng cách đưa máy quét về phía mã vạch sao cho mã vạch nằm ở bên trong trường quét (tia sáng đỏ) và kích hoạt máy => Sau khi quét thành công, tín hiệu nhận biết sẽ báo cho bạn biết và những thông tin về mã vạch đều sẽ được thể hiện đầy đủ trên hệ thống máy chủ đã kết nối với máy quét mã vạch trước đó.

Máy quét mã vạch 2D được xem là thiết bị chuyên dụng được dùng phổ biến trong các ngành nghề, cụ thể là ngành bán lẻ để hỗ trợ thanh toán, quản lý cửa hàng, được dùng trong các shop bán hàng khác, được ứng dụng cả vào trong bệnh viện, trong quản lý hàng hóa, kho bãi,.. Để  được tư vấn chi tiết hơn về dòng thiết bị quét mã vạch này bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline 0906 645 569 của Vinpos để nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên. Nơi đây đảm bảo sẽ đem đến cho bạn những chiếc máy quét mã vạch chính hãng có chất lượng cao và có chi phí đầu tư cũng vô cùng tiết kiệm.

Quét mã QR code bằng máy quét mã vạch 2D vinpos

Quét mã QR code bằng máy quét mã vạch 2D

>>> Xem thêm: Máy đọc mã vạch 2D -  Xu hướng thiết bị mã vạch hiện tại và tương lai

Cách tạo QR code

Có 2 cách tạo QR code phổ biến đó là:

   - Tạo QR code miễn phí

Hiện nay để tạo ra một mã vạch Qr code đạt chuẩn không hề khó. Bạn có thể thực hiện thiết kế ngay trên những trang web miễn phí. Để cụ thể hơn thì chúng tôi sẽ chỉ bạn cách tạo mã vạch trên Web Qr code Generator.

- Bước 1: Bạn vào trang web hỗ trợ tạo mã QR miễn phí https://vi.qr-code-generator.com/

tạo qr code online bước 1 vinpos

- Bước 2: Chọn hình thức thông tin bạn muốn tạo QR Code (URL, Văn Bản, WiFi,...) => Nhập thông tin vào ô => Chọn Tạo Mã QR.

Sau khi hoàn tất bạn có thể thiết kế lại mã QR của mình với các tùy chọn như khung, màu sắc hoặc chèn logo.

tạo qr code online bước 2 vinpos

- Bước 3: Chọn Download và đợi trong giây lát để tải ảnh mã QR đó, hoặc để đơn giản hơn bạn có thể chụp ảnh màn hình mã QR và chia sẻ cho bạn bè của mình.

tạo qr code online bước 3 vinpos

   - Tạo QR code bằng phần mềm chuyên dụng 

Ngoài những trang web cho tạo QR code miễn phí, đối với những trường hợp ứng dụng quản lý mã vạch chuyên nghiệp thì người dùng có thể tạo được QR code trên những phần mềm có hỗ trợ thiết kế, in tem nhãn như phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý kho, phần mềm thiết kế tem bartender,...

Để chi tiết hơn về cách tạo mã vạch bằng phần mềm thiết kế bartender thì hãy xem ngay bài chia sẻ này nhé!

Cách tạo mã vạch sản phẩm có thể bạn cần biết!

Lưu ý khi in tem QR code

   - Không nên thu nhỏ QR code quá cỡ:

Để đảm bảo những tem nhãn QR code in ra có thể đọc được trên nhiều hình thức khác. Để chắc chắn được kích cỡ thì bạn nên in thử 1 tem và quét kiểm tra trước rồi mới in hàng loạt, số lượng lớn.

   - Đảm bảo về độ tương phản giữa màu nền cùng màu QR code:

Độ tương phản được xem là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến độ đẹp mắt cũng như làm mất khả năng quét của QR code.  Độ tương phản ở đây chính là độ tương phản giữa mã vạch QR code với màu nền của nhãn. Để có thể đọc nhanh, chính xác mã vạch khi những mã vạch có màu tối này được sử dụng trên nền nhãn sáng.

   - Hình dạng QR code:

Bạn nên để Qr code ở hình dạng tiêu chuẩn (mã vạch màu đen, nền màu trắng) để có thể đảm bảo được quá trình quét mã sẽ không xảy ra tính trạng gián đoạn do bị ảnh hưởng hưởng bởi mã vạch. Nhiều người thích chế QR code để tạo sự khác biệt như điều chỉnh cũng cần cân nhắc đến khả năng giải mã khi quét mã vạch này, tránh tình trạng đẹp nhưng không giải mã được sẽ thành vô dụng.

   - Chất lượng in tem QR code:

Vì được tạo nên từ những ký tự hình học nhỏ, lớn khác nhau nên QR code có định dạng phức tạp hơn hẳn mã vạch 1D nên khi in ấn cần phải có độ sắc nét cao. Và sự lựa chọn tốt nhất để in được những tem mã QR này chính là phải trang bị máy in mã vạch chuyên dụng có độ phân giải từ 300dpi trở lên. Mã QR code có kích thước càng nhỏ thì đòi hỏi độ sắc nét các điểm trong mã phải càng cao để thiết bị đọc nhận diện được. 
Và để có thể chọn mua được chiếc máy in mã vạch ưng ý về khả năng in ấn cũng như về chi phí đầu tư thì nhà cung cấp Vinpos chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn vì tại đây, chúng tôi sẽ đem đến cho bạn đa dạng các dòng máy in mã vạch khác nhau đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau với những mức giá khác nhau để bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.

Liên hệ ngay qua Hotline 0906 645 569 để nhận tư vấn chi tiết hơn từ nhân viên Vinpos nhé!

Ngoài mã vạch QR code bạn còn có thể tìm hiểu chung về những loại mã vạch khác qua chia sẻ: Mã vạch là gì? Các loại mã vạch thông dụng!

Hoặc khám phá chi tiết hơn về cụ thể các loại mã vạch khác như:

- Mã vạch Datamatrix

- PDF417

- Mã vạch EAN code

- Mã UPC code

- Code 39

- Code 128

- Code 93

ITF (Interleaved 2 of 5)

- Codabar

VINPOS VIỆT NAM - VINPOS.VN
Địa chỉ: Tòa nhà Gia Cát, 316 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh
Hotline:
0906 645 569
Email: sales@vinpos.vn
Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại website: https://vinpos.vn/


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn